Nhảy đến nội dung
x

Chung kết cuộc thi đầu tư chứng khoán dành cho sinh viên các trường đại học trong toàn quốc – lần thứ nhất Investment Challenge – TDTU 2022

 TDTU-12/12/2022) – Chiều tối ngày 12/12/2022, trong khuôn khổ Cuộc thi Đầu tư chứng khoán dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong toàn quốc năm 2022, GALA Chung kết Cuộc thi đã được tổ chức tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng.
    Cuộc thi mang tên “INVESTMENT CHALLENGE -TDTU 2022” do Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo kinh tế ứng dụng (Cetar), Khoa Tài chính - Ngân hàng và Câu lạc bộ Đầu tư Chứng khoán trẻ - NSC đồng tổ chức đã đi qua mùa thứ 5, song năm 2022 này, Cuộc thi chính thức mở rộng quy mô phạm vi ra toàn quốc và trở thành Cuộc thi đầu tư chứng khoán dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong Toàn quốc lần thứ nhất. 
    Tham dự GALA Chung kết  “INVESTMENT CHALLENGE -TDTU 2022” có đại diện Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo các công ty chứng khoán, ngân hàng, các tổ chức đào tạo học thuật về tài chính, chứng khoán; các cơ quan báo chí truyền thông (Báo Tuổi trẻ TP.HCM; Báo Đầu tư…); thầy cô giảng viên, Lãnh đạo các Khoa, ngành đại diện các trường có thí sinh vào GALA Chung kết và đông đảo sinh viên khối các ngành kinh tế, tài chính trên địa bàn Thành phố. Về phía Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của Ban Giám hiệu và đông đảo các Khoa, Phòng, Trung tâm đến tham dự: Tiến sĩ Võ Hoàng Duy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng; cô Nguyễn Thị Bích Loan, Trưởng phòng Quản trị Tổng hợp Trường Quốc tế Việt Nam – Phần Lan (VFIS); cô Đặng Thị Kim Ánh, PGS. Phạm Thị Minh Lý, Thư ký Hội đồng Trường, Trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh; TS. Phạm Văn Huy, Q.Trưởng Khoa Công nghệ thông tin; TS. Nguyễn Trường Huy, Phụ trách Khoa Dược; ThS Nguyễn Ngọc Phiên, Phụ trách Trung tâm Công nghệ thông tin ứng dụng; ThS Nguyễn Gia Đường, Phụ trách Khoa Tài chính Ngân hàng; TS. Hồ Thanh Tùng, Trưởng Bộ môn Ngân hàng, Khoa TCNH; TS. Nguyễn Duy Sữu, Trưởng Bộ môn Đầu tư, Khoa TCNH; TS. Lê Bảo Thy, Trưởng Bộ môn Tài chính, Khoa TCNH; TS. Nghiêm Quý Hào, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Kinh tế ứng dụng, Trường ĐH Tôn Đức Thắng – Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi, cùng toàn thể thầy cô giảng viên, viên chức Khoa TCNH. 
    Cuộc thi Đầu tư chứng khoán dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong toàn quốc năm 2022 này đã có bước tiến lớn so với các mùa giải trước khi thu hút được sinh đến từ hơn 80 trường đại học trong cả nước, trong đó có nhiều trường đại học lớn, danh tiếng ở thủ đô Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh đăng ký tham dự.
    “Khởi đi từ khát vọng của thầy và trò Khoa TCNH Trường Đại học Tôn Đức Thắng với tầm nhìn tạo lập một sân chơi, một diễn đàn học thuật, một môi trường đầu tư thực tế cho sinh viên; với sứ mệnh của Cuộc thi là hun đúc tình yêu nghề nghiệp cho sinh viên yêu thích tìm hiểu về đầu tư chứng khoán; và phương châm cốt lõi được đặt ra cho Cuộc thi là: trải nghiệm, vượt khó, chấp nhận thách thức để thành công, Cuộc thi đi từ chỗ là một cuộc thi học thuật cấp Trường, đã nhanh chóng trở thành cuộc thi cấp Thành phố, rồi các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, và năm 2021 có phạm vi là các tỉnh, thành phố phía Nam, từ Huế trở vào; đến năm 2022 này, Cuộc thi đã vươn tầm, tự hào trở thành Cuộc thi Đầu tư chứng khoán dành cho sinh viên các trường đại học trong toàn quốc”, Tiến sĩ Nghiêm Quý Hào, Giám đốc Trung tâm  Nghiên cứu và Đào tạo Kinh tế ứng dụng Trường Đại học Tôn Đức Thắng chia sẻ trong phát biểu khai mạc Chung kết Cuộc thi. 
“Với tầm nhìn đó, khát vọng đó, và với sự kế thừa quá trình quốc tế hóa mạnh mẽ Trường Đại học Tôn Đức Thắng, chúng tôi kỳ vọng, đến một thời điểm trong tương lai, Cuộc thi sẽ sớm vươn tầm khu vực và quốc tế”, Tiến sĩ Nghiêm Quý Hào cho biết. 
    Để đến với Vòng Chung kết ngày hôm nay, gần 100 thí sinh chiến thắng trong Vòng sơ loại (từ hơn 1.800 sinh viên của hơn 80 trường đại học trong cả nước) đã được Ban tổ chức cấp tiền thật, tài khoản thật để thực hiện vòng thi Trải nghiệm đầu tư thực tế tại các công ty chứng khoán hàng đầu thị trường (SSI, NH Việt Nam, Mirae Asset, FPT…), trong vòng 02 tháng, từ 1/10/2022 đến 30/11/2022. Kết quả, sau 02 tháng mua bán, giao dịch chứng khoán, TOP 10 đội xuất sắc dẫn đầu đã giành quyền vào GALA Chung kết ngày hôm nay. Trong đó, đáng chú ý, có đội thi đã đạt được tỷ suất sinh lời gần 40% trên tổng số vốn đầu tư (vốn đầu tư 10-20 triệu đồng/đội thi). 
    Phát biểu cảm nghĩ về Cuộc thi, sinh viên Nguyễn Mạnh Thắng, Đội thi TST (sinh viên năm 2 ngành TCNH, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM) cho biết: “Investment Challenge - TDTU 2022 là một sân chơi rất bổ ích cho các bạn sinh viên về lĩnh vực Tài chính – Chứng khoán. Cuộc thi hội tụ đủ các yếu tố về kiến thức, trải nghiệm đầu tư thực tế, viết báo cáo, khả năng nhận định thị trường…Đây đều là những bài học, kinh nghiệm quý giá để phát triển bản thân”. 
Chung cuộc, Đội BIF của Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh (gồm các thành viên: Trương Khánh Nghi, Nguyễn Kim Dũng, Bạch Bản Bộ là sinh viên ngành ngân hàng; đầu tư tại sàn Công ty Chứng khoán SSI) lên ngôi Vô địch Cuộc thi đầu tư chứng khoán dành cho sinh viên toàn quốc lần thứ nhất. Đội thi Fly, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (gồm các thành viên Phạm Xuân Lan, Lê Nguyễn Trung Kiên sinh viên Khoa TCNH; đầu tư tại sàn Công ty Chứng khoán NH Việt Nam) đạt Giải Nhì Cuộc thi. Đội thi Effort, Trường Đại học Kinh tế Hồ Chí Minh (gồm các thành viên: Trần Minh Phúc, Trần Quốc Hưng ngành TCNH và Nguyễn Nhật Linh, ngành Logistic and Supply Chain Management) đạt Giải Ba Cuộc thi.
Đánh giá về Cuộc thi, Tiến sĩ Nghiêm Quý Hào, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi cho rằng: “Cuộc thi đã mang tới niềm vui, sự đam mê và tạo dựng được một sân chơi học thuật bổ ích cho cộng đồng sinh viên cả nước. Đồng thời, Cuộc thi cũng đã tạo ra sự liên kết hữu ích giữa các trường đại học và các công ty chứng khoán, qua đó, có thể cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường chứng khoán nói riêng, thị trường tài chính nói chung. Nhiều em từ cái nôi của  Cuộc thi này đã trở thành best seller, các chuyên viên tư vấn, môi giới của các công ty chứng khoán top đầu thị trường. Đặc biệt, Cuộc thi đã đảm nhiệm được một phần sứ mệnh trong việc đào tạo nhà đầu tư công chúng, nhà đầu tư tiềm năng cho thị trường khi tạo ra hàng trăm tài khoản đầu tư sau Cuộc thi và hàng chục chuyên viên đầu tư tập sự dưới sự hướng dẫn của các mentor tại các công ty chứng khoán là nhà tài trợ của Cuộc thi”. 
 Cuộc thi được tài trợ của nhiều công ty chứng khoán, ngân hàng lớn (Công ty Chứng khoán NH, công ty chứng khoán Mirae Asset, Phú Hưng, FPT, SSI, Rồng Việt, Ngân hàng Eximbank CN Cộng Hòa; Công ty TNHH đào tạo Thông minh SMART TRAIN, Công ty CP Học viện amiCoach...) và bảo trợ truyền thông của nhiều cơ quan báo chí hàng đầu (Báo Đầu tư – Vietnam Investment Review; Tạp chí Kinh tế Việt Nam, Báo VietnamNet, Tạo chí Đầu tư tài chính – VietnamFinance; Tạp chí Tài chính và Cuộc sống - Fili, Cổng thông tin Tài chính Vietstock.vn, Đài truyền hình Cáp SCTV....).

Một số hình ảnh của cuộc thi:

TS. Võ Hoàng Duy trao hoa cho ban giám khảo cuộc thi

Th.S Nguyễn Gia Đường phụ trách Khoa TCNH và TS. Nghiêm Quý Hào trao kỷ niệm chương cho nhà tài trợ đã đồng hành cùng cuộc thi

Bên cạnh tiền mặt, các sinh viên còn được thưởng học bổng và các hiện vật có giá trị sau kỳ thi đầu tư chứng khoán