Nhảy đến nội dung
x

Ngành Tài chính - Ngân hàng là gì?

Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2010, ngành tài chính – ngân hàng gặp rất nhiều khó khăn để vượt qua những tổn thất cho nền kinh tế. Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay, lĩnh vực này đang hồi phục nhanh kéo theo đó là nhu cầu lớn nguồn nhân lực trong ngân hàng, các định chế tài chính và các công ty chứng khoán.

Vậy ngành Tài chính – Ngân hàng là gì? 

Người theo học ngành Tài chính – Ngân hàng chính là người quản lý, theo dõi vốn, tiền bạc của mình, của công ty, của doanh nghiệp, đồng thời thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến huy động vốn, tín dụng, thanh toán quốc tế và các nghiệp vụ khác trong hệ thống các ngân hàng thương mại. 

Cụ thể hơn, nếu bạn là người quản lý tài chính của công ty, bạn sẽ phải đưa ra các quyết định sử dụng tiền của công ty; làm thế nào để có thể sử dụng tiền mang lại lợi ích cao nhất cho doanh nghiệp. Trả lời được những câu hỏi trên, bạn sẽ hiểu được ngành tài chính là gì.

20181221_093247.jpg

Nhiệm vụ của người làm quản trị tài chính thực hiện các công việc tìm kiếm nguồn vốn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, tìm kiếm các cơ hội, dự án đầu tư mang lại lợi nhuận cao nhất cho nguồn vốn đó. Trong quá trình thực hiện các công việc đó, nhà quản trị tài chính thực hiện các công việc phân tích dữ liệu, đánh giá hiệu quả để đưa ra các giải pháp tài chính và hoạch định các chiến lược tài chính trong tương lai của doanh nghiệp.

Ngân hàng là một định chế tài chính gắn liền với các hoạt động của doanh nghiệp. Bất kỳ 1 hoạt động nào của doanh nghiệp cũng có mối quan hệ mật thiết với hệ thống ngân hàng thương mại của 1 quốc gia.

20181026_080825.jpg

Việc đào tạo các vị trí nhân sự cao cấp trong các ngân hàng thương mại đang là nhiệm vụ cấp bách của các cơ sở đào tạo do nhu cầu lao động đang rất cao và thiếu hụt trong lĩnh vực này. Bằng cách nào huy động được nguồn vốn to lớn trong xã hội và đưa vào các hoạt động kinh tế giúp kinh tế tăng trưởng góp phần đưa kinh tế của một quốc gia phát triển ở một tầm cao mới. 

Hiện tại Việt Nam, có rất nhiều trường đại học đào tạo ngành tài chính – ngân hàng, nhằm giúp sinh viên có thể lĩnh hội được những kiến thức, kĩ năng chuyên môn để thực hiện được những nhiệm vụ trên.

Trường đại học Tôn Đức Thắng - xếp hạng thứ 207/13.500 trường đại học ở châu Á (theo QS Star - UK), Khoa Tài chính – Ngân hàng, một địa chỉ đào tạo uy tín và được các em học sinh, phụ huynh tin tưởng và lựa chọn số một cho tương lai của mình. Thêm vào đó, chương trình đào tạo của Khoa Tài chính – Ngân hàng, trường ĐH TĐT được xây dựng dựa trên chương trình của Đại học Austin-Texas, Mỹ – xếp hạng thứ 36 trong Top 100 các trường tốt nhất thế giới về chuyên ngành Tài chính. Với uy tín của Nhà trường, chương trình đào tạo của Khoa đã và đang đáp ứng được nhu cầu nhân lực toàn cầu cho sinh viên Việt Nam trong điều kiện học tập và rèn luyện đạt chuẩn quốc tế.