Nhảy đến nội dung
x

Workshop “Ứng dụng Blockchain trong Fintech” - ICFME 2023: Hội tụ các chuyên gia hàng đầu, tạo cơ hội hợp tác và đổi mới trong lĩnh vực tài chính và kinh tế với sự ứng dụng của Blockchain

Chiều ngày 05/7/2023, Workshop “Ứng dụng Blockchain trong Fintech” đã diễn ra tại trường Đại học Tôn Đức Thắng. Chương trình là một sự kiện bên cạnh Hội thảo quốc tế về Quản trị tài chính và Kinh tế 2023 (ICFME 2023) do Khoa Tài chính Ngân hàng phối hợp với Khoa Kế toán, Trường đại học Tôn Đức Thắng và các trường đại học quốc tế như Đại học Tomas Bata in Zlín (Cộng hòa Séc), Đại học bang Michigan (Hoa Kỳ) và Đại học Southern Queensland (Úc) đồng tổ chức trong hai ngày 04 và 05/7/2023.

 Workshop “Ứng dụng Blockchain trong Fintech” - ICFME 2023

Workshop do Khoa Tài chính Ngân hàng chủ trì và kết hợp đồng tổ chức với Trung tâm quản lý tài sản số (TSS), Liên minh chuyển đổi số (DTS); và Hiệp hội tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA) bảo trợ. 

Phát biểu khai mạc workshop, ông Trương Gia Bảo - Phó Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Tài chính (VFCA) và Chủ tịch Liên minh chuyển đổi số DTS Group, đã nhấn mạnh về xu hướng và trào lưu số hóa đang thay đổi toàn cầu. Ông Bảo nói: "Hội thảo Quốc tế về quản trị tài chính và kinh tế 2023 - ICFME 2023 được tổ chức với mục đích tập trung vào việc khám phá cách blockchain có thể ứng dụng trong lĩnh vực tài chính, từ giao dịch tài chính trực tiếp giữa các bên mà không cần trung gian đến sử dụng hợp đồng thông minh để thực hiện các giao dịch tài chính và quản lý tài sản."

 Workshop “Ứng dụng Blockchain trong Fintech” - ICFME 2023

Phía đại diện trường, TS. Lê Bảo Thy - Phó Trưởng Khoa Tài chính - Ngân hàng của trường Đại học Tôn Đức Thắng, đã nhấn mạnh Blockchain thực tế đã và đang tham gia mạnh mẽ vào các lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội, trong đó có lĩnh vực tài chính ngân hàng. Các ứng dụng của Blockchain có thể có khả năng phá vỡ các mô hình kinh tế trong quá khứ, hiện tại và tái định hình các thị trường trong tương lai cũng như có khả năng mang lại tiềm năng to lớn đối với các thị trường mới nổi để có thể vươn lên một cách nhanh chóng. Cô cho biết: "Workshop lần này nhằm mục đích cập nhật kiến thức thực tế về blockchain đang được kết nối và áp dụng vào lĩnh vực kinh tế và tài chính."

 Workshop “Ứng dụng Blockchain trong Fintech” - ICFME 2023

Workshop là nơi mở ra cơ hội hợp tác và kết nối giữa các chuyên gia, trường đại học và doanh nghiệp để tận dụng tiềm năng của blockchain trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Chương trình có sự tham gia và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ đại diện các doanh nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực Blockchain và Fintech, bao gồm: ông Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch trung tâm quản lý tài sản số (TSS); ông Lương Hoàng Hưng - Phó chủ tịch Liên Hiệp Khoa Học Doanh Nhân Việt Nam, Tổng biên tập tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo; Ông Eric Vương – Founder và CEO Fundgo - phó chủ tịch liên minh NFT; ông Nguyễn Chí Công - Giám đốc công ty quản lý quỹ Fundgo; ông Marc Hoelmer - Chuyên gia Cố vấn tại công ty luật Ecovis Việt Nam; ông Bùi Minh Công - Giám đốc kinh doanh của UFIN; và ông Victor Nguyễn - CEO Pibridge.

 Workshop “Ứng dụng Blockchain trong Fintech” - ICFME 2023

Ông Marc Hoelmer - Chuyên gia Cố vấn tại công ty luật Ecovis Việt Nam chia sẻ về chủ đề 
“Digital Banking: Strategic and Operational Challenges”

Xuyên suốt chương trình, các chủ đề được thảo luận bao gồm: thị trường tài chính; khung pháp lý cho ngân hàng số và tài chính; cách thức tổ chức tài chính trong thời đại công nghệ; các chủ đề về quản lý tài chính và kinh tế bằng công nghệ, mô hình kinh doanh, kế hoạch tài chính, thương mại quốc tế dưới ảnh hưởng của công nghệ Blockchain cũng như sự tác động của các dự án Blockchain đến hoạt động doanh nghiệp, tổ chức và nền kinh tế nói chung. 


Ông Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch trung tâm quản lý tài sản số (TSS) là một chuyên gia trong lĩnh vực tài sản số đã mang đến workshop chủ đề “Ứng dụng AI và blockchain trong Fintech”. Ông đã có những nhận xét về lĩnh vực này: “Ứng dụng AI và blockchain trong Fintech  mang lại nhiều lợi ích quan trọng, bao gồm: Dự báo và phân tích thông qua AI, cải thiện trải nghiệm khách hàng, tăng cường bảo mật và xác thực thông qua blockchain, quản lý rủi ro và tín dụng thông qua AI, và tối ưu hóa quy trình và giảm chi phí.”

 Workshop “Ứng dụng Blockchain trong Fintech” - ICFME 2023

Ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam (Vaip), Chủ tịch trung tâm quản lý tài sản số (TSS)

Nối tiếp chủ đề “Ứng dụng AI và blockchain trong Fintech”, ông Nguyễn Chí Công - Giám đốc công ty quản lý Quỹ FUNDGO trong bài phát biểu của mình, đã giúp có cái nhìn cụ thể hơn về việc ứng dụng blockchain trong số hóa chứng chỉ quỹ. Ông tập trung vào khả năng của blockchain trong việc tạo ra sự minh bạch, an toàn và hiệu quả hơn trong quá trình phát hành, quản lý và giao dịch chứng chỉ quỹ. Công nghệ blockchain giúp giảm thiểu sự phụ thuộc vào trung gian, tăng cường tính minh bạch và tiện lợi cho các nhà đầu tư và quản lý quỹ. 

 Workshop “Ứng dụng Blockchain trong Fintech” - ICFME 2023

Ông Nguyễn Chí Công - Giám đốc công ty quản lý Quỹ FUNDGO chia sẻ về chủ đề “Ứng dụng Blockchain vào số hóa chứng chỉ quỹ”.

Ông Hoàng Phước Thành - Tổng Giám đốc UFIN cùng chia sẻ quan điểm khi tham gia workshop, đã có những nhận định về việc ứng dụng NFT (Non-Fungible Token) trong việc biến các tài sản phi vật chất thành phiên bản số và áp dụng trong lĩnh vực bằng cấp và sở hữu trí tuệ. Ông nhấn mạnh rằng NFT mang lại khả năng xác thực và bảo vệ sở hữu tài sản phi vật chất thông qua công nghệ blockchain. Điều này tạo ra một cách tiếp cận mới cho việc chứng thực và giao dịch các bằng cấp và tài sản trí tuệ, từ đó nâng cao tính minh bạch, giảm thiểu gian lận và tăng cường giá trị của các tài sản số.

 Workshop “Ứng dụng Blockchain trong Fintech” - ICFME 2023

Ông Hoàng Phước Thành - Tổng Giám đốc UFIN chia sẻ về việc ứng dụng NFT (Non-Fungible Token)

Kết màn của workshop Ông Victor Nguyễn - CEO Pibridge đã mang đến kiến thức về việc ứng dụng của blockchain trong Web3 thông qua nền tảng Pibridge. Ông nhấn mạnh rằng sử dụng công nghệ blockchain trong Web3 mang lại sự phi tập trung, minh bạch và an toàn cho việc giao dịch trực tuyến. Pibridge là một nền tảng tiên phong trong việc tạo ra cầu nối giữa thế giới truyền thống và Web3, cho phép các tổ chức tài chính ngân hàng khai thác các lợi ích của blockchain như giao dịch nhanh chóng, bảo mật và khả năng xác thực, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tạo ra một môi trường kỹ thuật số an toàn và hiệu quả cho ngành tài chính ngân hàng.


 

 Workshop “Ứng dụng Blockchain trong Fintech” - ICFME 2023

Ông Victor Nguyễn - CEO Pibridge ứng dụng của blockchain trong Web3