Nhảy đến nội dung
x

Đại học Tôn Đức Thắng được QS xếp hạng 207 trong Bảng xếp hạng đại học Châu Á

Theo thông báo của QS (Quacquarelli Symonds), vào lúc 03:00 giờ Việt Nam, ngày 27/11/2019, về kết quả xếp hạng các đại học tốt nhất  Châu Á thì Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) Việt Nam xếp thứ 207 trong bảng xếp hạng năm 2020. TDTU đồng hạng với nhiều đại học, tổ chức khoa học-giáo dục danh tiếng của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc như Học viện kỹ thuật Kyushu, Đại học quốc gia Chungbuk, Đại học kỹ thuật Vũ Hán.

1.png

So sánh sự phát triển để tìm hiểu đường khuynh hướng của các đại học trong khu vực đồng hạng với TDTU, chúng ta có thể thấy ở TDTU từ định hướng về giáo dục lấy sinh viên làm trung tâm, cho đến định hướng phát triển thành trường đại học nghiên cứu tất cả đều đã và đang đi đúng hướng.

2.png

Nhờ thế mà nếu xem Biểu đồ Ranking History (phía trên) của Bảng xếp hạng QS Châu Á 2020, thì 3 đại học đồng hạng với TDTU đang có khuynh hướng tụt hạng trong 4 năm vừa qua. Điều đó cho thấy việc trụ hạng rất khó khăn, chưa nói đến việc làm sao để tăng hạng qua các năm. TDTU chỉ được xếp hạng năm 2019 và 2020; nhưng giữa 2019 và 2020 TDTU đã tăng hạng và tăng một cách vượt bậc (84 hạng giữa năm trước và năm sau). Đây là điều rất hiếm thấy; nhưng không lạ, vì TDTU đã đầu tư cho giáo dục, khoa học-công nghệ, quốc tế hóa một cách bài bản và đúng mục tiêu trong suốt 10 năm qua một cách liên tục; và thời điểm này là lúc mà sự nỗ lực liên tục và đúng đắn của tập thể đã bắt đầu mang lại kết quả tất nhiên.

Ngoài sự hiện diện của TDTU ở vị trí 207 trong Bảng xếp hạng Châu Á 2020, Việt Nam còn có sự góp mặt của các trường đại học khác như: Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh (VNU-HCM) xếp hạng 143 (tăng 1 hạng so với năm 2019: 144) và Đại học quốc gia Hà Nội (VNU-HN) xếp hạng 147 (tụt 23 hạng so với năm 2019: 124). Tổng cộng Việt Nam có 8 đại học và trường đại học được xếp hạng TOP 500 đại học tốt nhất trong tổng số 13.578 đại học và học viện toàn Châu Á. Trong phạm vi Việt Nam, như thế chỉ có 1,75% đại học và trường đại học trong cả nước được vào Bảng xếp hạng QS Châu Á năm 2020.

3.png

Khi xét một số tiêu chí cụ thể, TDTU vượt bậc so với VNU-HCM và VNU-HN về các chỉ số quan trọng trong nghiên cứu như Papers per Faculty (số bài báo/ giảng viên), Citations per paper (Chỉ số trích dẫn/ bài báo), International Research Network (Mạng lưới nghiên cứu quốc tế), International Faculty (giảng viên người nước ngoài), Inbound exchange (Sinh viên trao đổi trong nước), Outbound exchange (Sinh viên trao đổi nước ngoài). Ngược lại, TDTU còn thua các đại học đàn anh 4 tiêu chí đầu, chủ yếu về tên tuổi và sự bình chọn tên tuổi trong cộng đồng xã hội, doanh nghiệp và chuyên gia nước ngoài.

2_0.png

TDTU cũng là đại học vừa qua được Academic Ranking of World Universities (ARWU) xếp hạng 1 Việt Nam và hạng 901 thế giới. Bảng xếp hạng ARWU hiện được đánh giá là bảng xếp hạng đại học uy tín, khó và có yêu cầu học thuật cao nhất.

Xem thêm tại đây: https://www.topuniversities.com/university-rankings/asian-university-rankings/2020