Nhảy đến nội dung
x

Tạp chí xếp hạng của Hoa Kỳ bình chọn 1500 đại học tốt nhất thế giới

GDVN- Với sự thành tựu về công bố quốc tế theo cấp số nhân những năm gần đây, Trường Đại học Tôn Đức Thắng chắc chắn sẽ có những bước nhảy vọt ở bảng xếp hạng này.

Ngày 16/5/2020, tổ chức xếp hạng đại học thế giới theo thành tựu học thuật (University Ranking by Academic Performance: URAP) đã công bố bảng xếp hạng các đại học theo ngành/nhóm ngành giáo dục (Field Based Ranking) năm 2020.

Theo kết quả của bảng này, Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã có 10 ngành/nhóm ngành vào top 400, 500, và một số ngành thuộc TOP 600-900 của thế giới. Cụ thể:

Ngành kỹ thuật xây dựng (Civil Engineering): xếp thứ 373

Ngành cơ khí (Mechanical Engineering): xếp thứ 386

Ngành khoa học thông tin và khoa học máy tính (Information & Computing Sciences): xếp thứ 475

Ngành kỹ thuật hóa học (Chemical Engineering): xếp thứ 475

Ngành toán học (Mathematical Sciences): xếp thứ 478

Nhóm ngành kỹ thuật (Engineering): xếp thứ 487

Nhóm ngành kỹ thuật Điện -Điện tử (Electrical & Electronics Engineering): xếp thứ 653

Nhóm ngành công nghệ (Technology): xếp thứ 725

Ngành Hóa học (Chemical Sciences): xếp thứ 865

Ngành Ngành Vật Lý (Physical Sciences): xếp thứ 718.

Tất cả các ngành/nhóm ngành của Trường Đại học Tôn Đức Thắng được xếp hạng nói trên thì đều đứng số 1 Việt Nam (trừ ngành Vật lý đứng thứ 2, sau Đại học Quốc gia Hà Nội).

 

tdtu

Ngày 23/09/2017, Đại học Tôn Đức Thắng vinh dự đón tiếp Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đến thăm và dự Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Trường

 

Trước đó vào tháng 10/2019, Tạp chí U.S. News & World Report của Hoa Kỳ đã công bố kết quả Bảng xếp hạng các đại học tốt nhất toàn cầu năm 2020 (Best Global Universities năm 2020).

Theo đó, Việt Nam có 3 cơ sở giáo dục đại học lần đầu tiên được vào bảng xếp hạng của Tạp chí này là Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Riêng nhóm ngành kỹ thuật (Engineering) của Trường Đại học Tôn Đức Thắng thì được xếp hạng 395 trong tổng số những đại học tốt nhất thế giới. Đây cũng là thứ hạng về chuyên ngành cao nhất mà US News & World Report xếp cho một đại học của Việt Nam từ trước đến nay.

Việt Nam chỉ có 3 đại học có nhóm ngành được Tạp chí này xếp hạng cho năm 2020; bao gồm Nhóm ngành kỹ thuật của Trường Đại học Tôn Đức Thắng; Nhóm ngành kỹ thuật của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh được (thứ 567); và Ngành Vật lý của Đại học Quốc gia Hà Nội (thứ 472).

Theo bảng xếp hạng này, Nhóm ngành kỹ thuật của Trường đại học Tôn Đức Thắng đứng cùng thứ hạng với các đại học hàng đầu thế giới như Đại học bang Florida (Hoa Kỳ), Đại học Oulu (Phần Lan); và xếp trên rất nhiều đại học lâu đời và danh tiếng khác của các nước như Đại học Delaware, Đại học Iowa, Đại học South Carolina- Columbia (Hoa Kỳ), và Đại học Paris-Sud (Pháp),…

 

TDTU

Bảng xếp hạng nhóm ngành kỹ thuật trên tạp chí US News & World Report

 

Nói về bảng xếp hạng này, chia sẻ với Giáo dục Việt Nam, phó giáo sư Võ Văn Lai - hiện đang công tác tại Đại học bang Tây Connecticut, Hoa Kỳ cho biết:

Đây là lần thứ sáu Tạp chí US News & World Report công bố kết quả xếp hạng những đại học và ngành/nhóm ngành tốt nhất thế giới. Sự ra đời của bảng xếp hạng này đã và đang giúp cho sinh viên quốc tế có thông tin chính xác về các cơ sở giáo dục trên thế giới nhằm quyết định việc học tập tại các đại học nước ngoài theo nhu cầu ngày càng tăng của người học khắp thế giới.

US News & World Report là một trong những đơn vị công bố Bảng xếp hạng đại học sớm nhất và uy tín nhất trên thế giớiTừ năm 1983tạp chí này đã công bố bảng xếp hạng cho các đại học và cao đẳng của Hoa Kỳ.

Trong khoảng 6 năm gần đây, Tạp chí bắt đầu việc xếp hạng đại học toàn cầu nhằm giúp các đại học Hoa Kỳ có được sự so sánh tương quan giữa chất lượng của đại học trong nước với phần còn lại của thế giới; cũng như giúp sinh viên Hoa Kỳ có thông tin để lựa chọn đại học nào phù hợp một khi có ý định học đại học hoặc sau đại học ngoài lãnh thổ Mỹ.

Tạp chí này đánh giá và xếp hạng các trường đại học toàn cầu dựa trên những phân tích từ cơ sở dữ liệu khoa học do Tập đoàn Clarivate Analytics InCites cung cấp. Bảng xếp hạng này cũng giống URAP, ARWU, không dựa vào sự bình chọn cá nhân hay khảo sát thị trường chủ quan.

Về phương pháp, Best Global Universities đánh giá các đại học bằng 13 tiêu chí hoàn toàn khách quan và tập trung vào uy tín nghiên cứu (qua khảo sát) và chất lượng nghiên cứu qua phân tích dữ liệu khoa học được công bố trong cơ sở dữ liệu của Clarivate Analytics InCites. Đồng thời, việc đánh giá về uy tín về nghiên cứu cũng do Clarivate Analytics InCites thực hiện.

Trong đó, tiêu chí cứng là chỉ những đại học có từ 1.500 bài báo được xuất bản trên WoS trong 5 năm liên tục tính đến thời điểm chốt dữ liệu mới được xem xét tiếp. Bảng công bố năm 2019 lấy số liệu liên tục của 5 năm từ năm 2013 đến 2017.

Đó là lý do Trường Đại học Tôn Đức Thắng mặc dù vẫn được xếp hạng trong bảng này, nhưng chưa có thứ hạng cụ thể vì tổng số công bố quốc tế trên ISI của Trường này từ 2013 đến 2017 chưa đạt 1500 bài. Tuy nhiên, nhà trường vẫn vào bảng vì có những ngành rất xuất sắc.

Các học giả tham gia đánh giá uy tín nghiên cứu là những tác giả được lựa chọn từ Cơ sở dữ liệu Web of Science, bao gồm Science Citation Index Expanded (SCIE), Social Sciences Citation Index (SSCI) and Arts & Humanities Citation Index (A&HCI).

Tiêu chí đánh giá và xếp hạng

Tiêu chí

Trọng số

Uy tín nghiên cứu toàn cầu

12,5%

Uy tín nghiên cứu trong khu vực

12,5%

Tổng số ấn phẩm

10%

Sách

2,5%

Hội thảo

2,5%

Tác động trích dẫn được chuẩn hóa

10%

Tổng số trích dẫn

7,5%

Tổng số ấn phẩm thuộc 10% ấn phẩm được trích dẫn nhiều nhất

12,5%

Tỷ lệ % ấn phẩm thuộc 10% ấn phẩm được trích dẫn nhiều nhất

10%

Hợp tác quốc tế

5%

Số ấn phẩm có hợp tác với tác giả quốc tế

5%

Tổng số bài báo được trích dẫn nhiều nhất trong top 1% ấn phẩm được trích dẫn nhiều nhất trong lĩnh vực tương ứng

5%

Tỷ lệ % tổng số ấn phẩm thuộc nhóm 1% bài báo được trích dẫn nhiều nhất

5%

Cũng theo Phó giáo sư Võ Văn Lai, với sự thành tựu về công bố quốc tế theo cấp số nhân những năm gần đây, cũng như uy tín khoa học tăng vượt bậc, Trường Đại học Tôn Đức Thắng chắc chắn sẽ có những bước nhảy vọt ở bảng xếp hạng này trong vài năm tới.

Thùy Linh

Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam