Nhảy đến nội dung
x

Kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển Khoa Tài chính Ngân hàng

Nhằm đánh dấu chặng đường 15 năm hình thành và phát triển, sáng ngày 14/9/2024, Khoa Tài chính Ngân hàng đã long trọng tổ chức Chương trình kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Khoa Tài chính Ngân hàng, trường Đại học Tôn Đức Thắng (15/9/2009-15/9/2024) tại hội trường 6B. 

Khoa Tài chính – Ngân hàng có tiền thân từ Bộ môn Tài chính - Ngân hàng là một bộ phận của khoa Kế toán – Tài chính. Đến ngày 15/9/2009, Khoa Tài chính - Ngân hàng tách ra từ Khoa Tài chính Kế toán và chính thức trở thành Khoa Tài chính - Ngân hàng theo Quyết định số 904/TĐT-TCHC ký ngày 04/9/2009 với triết lý giáo dục là: “Kiến thức vững chắc – Sự nghiệp bền vững.”

Kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển Khoa Tài chính Ngân hàng

Chương trình kỷ niệm 15 năm thành lập Khoa Tài chính Ngân hàng diễn ra tại hội trường 6B


Chương trình kỷ niệm 15 năm thành lập Khoa Tài chính - Ngân hàng có sự tham gia của: TS. Võ Hoàng Duy - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng, TS. Nguyễn Thị Bích Loan - Nguyên trưởng Khoa Tài chính Ngân hàng, PGS. TS. Phạm Hà – Nguyên Phụ trách Khoa Tài chính Ngân hàng, Quý Thầy/ Cô là lãnh đạo, đại diện của các phòng, ban, khoa của Trường Đại học Tôn Đức Thắng, các thế hệ giảng viên, sinh viên cùng Quý Ông/ Bà là đại diện các doanh nghiệp thân hữu của Khoa từ khi mới thành lập đến nay.
Trong hành trình 15 năm vượt qua bao khó khăn, thách thức, Khoa Tài chính - Ngân hàng đã phát triển vượt bậc về cả số lượng và chất lượng, các hoạt động giảng dạy, đào tạo và nghiên cứu khoa học của Khoa đạt được nhiều cột mốc quan trọng, góp phần thực thi những mục tiêu và sứ mạng của nhà trường đặt ra.

Kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển Khoa Tài chính Ngân hàng

TS. Võ Hoàng Duy, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng phát biểu chúc mừng Khoa

Về quy mô đào tạo, hiện nay số lượng sinh viên ngành Tài chính Ngân hàng đạt hơn 2.000 sinh viên với 4 hệ đào tạo chương trình cử nhân bao gồm: chương trình tiêu chuẩn, chương trình chất lượng cao, chương trình Tiếng Anh, chương trình liên kết đào tạo quốc tế. Trong đó, sinh viên có nhiều lựa chọn trong chương trình đào tạo tiên tiến theo chuẩn quốc tế như chương trình đào tạo liên kết đại học 3+1 với Đại học Công nghệ Saxion (Hà Lan), 2+2 Đại học Feng Chia (Đài Loan), và 2+1.5 với Đại học Massey (New Zealand). 
Để đạt được tỷ lệ sinh viên của Khoa có việc làm 1 năm sau khi tốt nghiệp đạt 100%, không thể không kể đến chương trình đào tạo chất lượng đạt chuẩn kiểm định quốc tế cùng với những định hướng, chính sách đúng đắn của Khoa trong quá trình hội nhập phát triển. 
Đến nay, số lượng giảng viên có trình độ tiến sĩ, nghiên cứu sinh tiến sĩ của Khoa đạt trên 70%. Đội ngũ giảng viên và cán bộ cơ hữu của Khoa đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực tài chính, ngân hàng và chủ yếu được đào tạo từ môi trường quốc tế. 

Năm 2015 đánh dấu cột mốc quan trọng khi Khoa Tài chính - Ngân hàng thiết kế lại chương trình dựa trên chương trình giảng dạy của 100 trường đại học hàng đầu trên thế giới (TOP 100) cùng với các góp ý từ các bên liên quan khác nhau nhằm mang đến một chương trình đào tạo có nhiều đặc điểm nổi bật như: giáo trình 100% bằng tiếng Anh, tập trung vào các kỹ năng mềm và cách tiếp cận giảng dạy theo định hướng nghiên cứu và chuyên nghiệp hơn, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của sinh viên trong việc tiếp cận các cơ hội việc làm trong nước và trên toàn thế giới. 

Năm 2019, chương trình Cử nhân ngành Tài chính Ngân hàng của Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã được kiểm định chất lượng thành công theo tiêu chuẩn AUN-QA và nhận chứng chỉ có giá trị 5 năm. Đến năm 2024, Khoa Tài chính - Ngân hàng đã thực hiện tái kiểm định chương trình Cử nhân. Ngoài ra, chương trình đào tạo hệ thạc sĩ ngành Tài chính Ngân hàng cũng đạt chuẩn kiểm định FIBAA vào năm 2023.

Với tầm nhìn nhằm tạo điều kiện cho sinh viên khi học xong chương trình cử nhân có thể đáp ứng đủ các tiêu chuẩn trong định hướng học lên các bậc đào tạo cao hơn hoặc tiến sâu vào quá trình nghiên cứu lĩnh vực này, Khoa đã và đang duy trì hợp tác với hơn 20 tổ chức nghề nghiệp và doanh nghiệp có uy tín trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng; thực hiện ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác nhằm mang đến những buổi học tích hợp giữa kiến thức và thực tiễn tại doanh nghiệp.
Hàng năm, Khoa luôn tổ chức Ngày hội việc làm Openday, các chuyên đề hướng nghiệp, các đợt tập sự nghề nghiệp kết nối đa dạng các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, ngân hàng với các sinh viên của khoa, tạo điều kiện cho sinh viên tất cả các khóa ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã có những cơ hội tiếp cận trực tiếp với doanh nghiệp, nắm rõ nhu cầu và yêu cầu của thị trường hiện tại.

Bên cạnh đó, Khoa cũng chú trọng đẩy mạnh vào hoạt động hợp tác quốc tế như mở rộng hợp tác, liên kết giáo dục, trao đổi chuyên môn, hợp tác nghiên cứu với các đại học lớn, có uy tín trên thế giới như: Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Saxion (Hà Lan), Đại học Tomas Bata in Zlín (Cộng hòa Séc), Đại học Feng Chia (Đài Loan) và Đại học Massey (New Zealand). Song song đó, Khoa cũng duy trì các hoạt động thu hút chuyên gia, nhà khoa học đến hợp tác, làm việc và trao đổi giáo sư, giảng viên với các đối tác lớn nước ngoài nhằm mang đến môi trường làm việc và học tập tiên tiến cho các giảng viên và sinh viên của Khoa.

Song hành với hoạt động đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học từ sớm đã được Khoa Tài chính – Ngân hàng quan tâm đầu tư và phát triển. Khoa Tài chính - Ngân hàng luôn không ngừng nỗ lực trong việc truyền cảm hứng và tạo điều kiện cho các giảng viên và sinh viên của Khoa tiếp cận với các hoạt động này. Giảng viên trong Khoa có cơ hội trao đổi các phương pháp nghiên cứu, chủ đề nghiên cứu thông qua các buổi sinh hoạt Journal Club hàng tháng, tham gia các chuỗi Seminar học thuật với các giáo sư thân hữu với Khoa. Không chỉ giảng viên mà sinh viên khoa Tài chính - Ngân hàng luôn có cơ hội tiếp cận với các hoạt động nghiên cứu khoa học thông qua hoạt động Nghiên cứu khoa học sinh viên trường đại học Tôn Đức Thắng, Giải thưởng khoa học Euréka, tham gia các hội thảo chuyên đề và là đồng tác giả với các giảng viên trong các bài báo trong nước và quốc tế. Đến nay, Khoa Tài chính - Ngân hàng ghi nhận 96 công bố quốc tế, 12 công bố trong nước, 113 đề tài nghiên cứu sinh viên và Khoa đã tổ chức 5 hội thảo quốc tế.

Các hội thảo quốc tế về lĩnh vực kinh tế, tài chính đã được Khoa Tài chính – Ngân hàng đồng tổ chức với các trường đối tác nước ngoài như: Hội thảo quốc tế về Tài chính và Kinh tế, Hội thảo Khoa học về Quản trị tài chính khu vực Châu Á Thái Bình Dương - FMA 2019 lần thứ 11, Hội thảo quốc tế về Blockchain và Quản trị tài chính tiên tiến năm 2022, Hội thảo quốc tế về Quản trị tài chính và Kinh tế 2023, Hội thảo quốc tế về Tài chính và Kinh tế 2024 - lần thứ tám. Đặc biệt, năm 2019, Khoa Tài chính - Ngân hàng, trường Đại học Tôn Đức Thắng vinh dự là chủ thể đồng tổ chức Hội thảo Khoa học về Quản trị tài chính khu vực Châu Á Thái Bình Dương - FMA 2019 lần thứ 11 cùng với Hiệp hội quốc tế về quản trị tài chính. Hội thảo bao gồm 49 phiên cùng với 1 phiên dành riêng cho nghiên cứu sinh, thu hút hơn 200 chuyên gia hàng đầu thế giới cùng nhiều nhà nghiên cứu, giảng viên, nghiên cứu sinh trên thế giới.

Có thể khẳng định, những kết quả mà Khoa Tài chính – Ngân hàng đạt được trong 15 năm qua góp phần quan trọng trong sứ mệnh thực thi các mục tiêu của Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Những thành tựu đã đạt được chính là kết quả của những nỗ lực hết mình đến từ tập thể giảng viên và cán bộ cơ hữu của Khoa, dưới sự định hướng và chỉ đạo của Lãnh đạo nhà trường; sự hỗ trợ của các phòng, ban; sự cống hiến, hợp tác của các thế hệ giảng viên, sinh viên và các doanh nghiệp thân hữu. 

Chương trình lễ kỷ niệm đã diễn ra trong bầu không khí đầy thân thương và xúc động khi cả hội trường cùng lắng nghe những chia sẻ chân thành của Quý Thầy Cô, Quý vị đại biểu và đại diện cựu sinh viên. Những thước phim kỷ niệm tuy ngắn nhưng chứa đựng những khoảnh khắc và trải nghiệm đáng nhớ của đại gia đình Khoa Tài chính – Ngân hàng, trường Đại học Tôn Đức Thắng.
Chương trình lễ kỷ niệm đã kết thúc sau những phần tri ân sâu sắc của Khoa Tài chính – Ngân hàng đến các cá nhân, tập thể đã gắn bó và có thành tích xuất sắc trong các hoạt động của Khoa. 

Cột mốc 15 năm không chỉ đánh dấu những thành tựu đã đạt được mà còn là động lực cho tập thể Khoa Tài chính - Ngân hàng bắt đầu bước vào chặng đường chinh phục những mục tiêu mới trong tương lai.

Một số hình ảnh khác tại buổi lễ: 
 

Kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển Khoa Tài chính Ngân hàng

TS. Nguyễn Thị Bích Loan, Nguyên trưởng Khoa Tài chính Ngân hàng chia sẻ cảm xúc

Kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển Khoa Tài chính Ngân hàng

Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cao cấp Công Ty Cổ Phần Chứng Khoán KIS Việt Nam đại diện các doanh nghiệp thân hữu chia sẻ quá trình hợp tác đào tạo với Khoa

Kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển Khoa Tài chính Ngân hàng

Hội trường lắng nghe lời chúc mừng từ GS. Chune Young Chung, ĐH Chung Ang

Kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển Khoa Tài chính Ngân hàng

Anh Lê Xuân Vũ, Trưởng phòng kinh doanh – Công ty chứng khoán Yuanta, cựu sinh viên Khoa phát biểu cảm nghĩ

Kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển Khoa Tài chính Ngân hàng

 
Hội trường theo dõi các thước phim ghi lại hành trình 15 năm hình thành và phát triển Khoa

Kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển Khoa Tài chính Ngân hàng

ThS. Nguyễn Gia Đường, phụ trách Khoa Tài chính Ngân hàng trao tặng hoa đến các nguyên lãnh đạo Khoa
 

Kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển Khoa Tài chính Ngân hàng

Lãnh đạo Khoa trao tặng kỷ niệm chương đến đại diện các doanh nghiệp thân hữu của Khoa

Kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển Khoa Tài chính Ngân hàng

ThS. Nguyễn Gia Đường, phụ trách Khoa Tài chính Ngân hàng trao tặng kỷ niệm chương đến TS. Nghiêm Quý Hào, Trưởng ban Ban truyền thông và Quan hệ công chúng về việc hỗ trợ hoạt động kết nối doanh nghiệp

Kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển Khoa Tài chính Ngân hàng

ThS. Nguyễn Gia Đường, phụ trách Khoa Tài chính Ngân hàng trao tặng kỷ niệm chương đến giảng viên đóng góp liên quan đến hoạt động nghiên cứu khoa học

Kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển Khoa Tài chính Ngân hàng

ThS. Nguyễn Gia Đường, phụ trách Khoa Tài chính Ngân hàng trao tặng kỷ niệm chương đến các giảng viên đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động hợp tác quốc tế

Kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển Khoa Tài chính Ngân hàng

TS. Võ Hoàng Duy và TS. Nguyễn Thị Bích Loan trao tặng kỷ niệm chương đến các giảng viên có thời gian công tác tại Khoa trên 10 năm

Kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển Khoa Tài chính Ngân hàng

Hội trường cùng chụp ảnh kỷ niệm